Unknown

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳn định Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi 2013 vì chưa đủ văn bản hướng dẫn.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII đã chính thức bế mạc chiều 21/6 sau 27 ngày làm việc.
Tại buổi họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh, kỳ họp thứ 5 với việc xem xét, thảo luận và thông qua nhiều nội dung quan trọng trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đã góp phần khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị…
Trả lời báo chí về việc Quốc hội chưa thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trong kỳ họp thứ 5 này, Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc giải thích thêm: Đây là một luật hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của đất nước và đời sống nhân dân nên khi ban hành rất cần có những văn bản hướng dẫn đi kèm.
“Nếu thông qua luật ngay trong kỳ họp này, Ban soạn thảo chưa thể hoàn thành ngay các văn bản đi kèm để hướng dẫn thực hiện luật nên Quốc hội nhất trí lùi lại kỳ sau để Ban soạn thảo có thêm thời gian hoàn thiện”, ông Phúc cho hay.
Nhận định về việc lần đầu tiên Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Hoạt động lấy phiếu tín nhiệm vừa qua là bước đầu để đánh giá mức độ tín nhiệm của các chức danh, để họ biết được hiệu quả công việc của mình đến đâu. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm cũng đã phản ánh đúng thực trạng, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, vì thế các chức danh khối hành pháp có tín nhiệm thấp hơn khối lập pháp là điều dễ hiểu.
“Đây là thước đo đánh giá khá chính xác hoạt động của Chính phủ trên các lĩnh vực thiết yếu của đời sống như y tế, ngân hàng, giáo dục….Kết quả này giúp các vị thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa để cải thiện công tác, nhiệm vụ của mình”, ông Phúc nhấn mạnh.
Về việc rút kinh nghiệm cho hoạt động lấy phiếu tín nhiệm những lần tới như khoanh hẹp đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ bớt mức tín nhiệm, ông Phúc cho rằng, phải chờ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới quyết định được những vấn đề này.
Nhận định về kết quả lấy phiếu tín nhiệm của bản thân, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ: “Tôi thấy rằng mình vẫn còn những hạn chế vì tôi vẫn còn có những phiếu “tín nhiệm thấp” (chỉ có 12 phiếu, chiếm 2,41%). Tôi cũng không thỏa mãn với kết quả này, vẫn thấy mình phải cố gắng hơn nữa”.
Về câu hỏi đợt lấy ý kiến góp ý vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 từ nay tới 30/9 có gì khác so với đợt góp ý trước và nhân dân phải góp ý và bản dự thảo nào, ông Phúc cho hay, người dân vẫn có thể góp ý bình thường như đợt đầu, vẫn có thể có cả ý kiến đồng thuận và trái chiều. Ủy ban soạn thảo sẵn sàng tiếp thu. Còn về bản dự thảo để góp ý, vẫn sử dụng bản cũ đã phát cho từng hộ dân.(theo Xã Luận)
0 Responses

Đăng nhận xét